วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

ช่วงนี้เป็นวิทยากรบรรยายในการบรรยายเรื่องของการทำเว็บไซต์ บ่อย ๆ เลยไปเจอคำถามบ่อย ๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการโฆษณาผ่านเว็บที่หลายคนทำอย่างไรก็ไม่ค่อยจะได้ผลกับเขาสักที ยอดเข้าดูไม่เคยเพิ่ม ตังก็จ่าย และมันเกิดอะไรขึ้น เอาเหอะ วันนี้เลยสรุปปัญหามาให้ฟังเผื่อว่าหลายคนที่กำลังเจอปัญหาจะได้เอาไปปรับปรุง โฆษณาในเว็บ ยอดคลิกจะได้เพิ่มขึ้นสักที
เลือกเว็บไซต์ที่จะโฆษณา
คือตรงนี้หลายคนมักจะมองข้ามไปแต่ผมบอกตามตรงว่ามันสำคัญมากครับ เพราะยิ่งเว็บไซต์ได้รับความนิยมมากเท่าไรนั่นก็หมายความว่ามีผู้ใช้เยบอะด้วยเช่นกัน พอมีผู้ใช้เยอะ คนเห็นโฆษณาเราก็เยอะไปด้วย โดยส่วนมากหลาย ๆ เว็บก็มีสถิติบอกในเรื่องของยอดการเข้าชมให้อยู่แล้วเพราะอย่างนั้นเราก็จะสามารถตรวจสอบได้ทันทีว่า เว็บไซต์นั้นมีคนเข้าเยอะหรือไม่ หรือหลาย ๆ เว็บ เราก็จะสามารถขอดูสถิติได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ผมก็ยอมรับว่าค่าโฆษณามันก็แพงขึ้นมากเลยทีเดียว แต่ผมบอกตามตรงนะครับ แม้จะแพง ก็จะคุ้มนะครับ

เลือกกลุ่มเป้าหมาย
ตรงนี้ก็สำคัญมากเช่นกันครับ เพราะในการลงโฆษณาในแต่ละเว็บเราจะเห็นว่าแต่ละเว็บมีผู้ใช้ มีกลุ่มเป้าหมาย มีลูกค้าที่ต่างกัน เพราะงั้นเราควรศึกษาให้ดีว่าเว็บที่เราจะเอาโหษณาไปติดนั้น มีลูกค้าเป็นกลุ่มไหน อย่างไร ตรงกับสินค้าของเราหรือเป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกับเหรือไม่ ถ้าไม่ตรงทำไปก็คงไม่ได้ลูกค้าที่เราต้องการเพราะงั้นเราควรศึกษา กลุ่มเป้าหมายของแต่ละเว็บด้วยพอสมควรเพื่อมาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับเว็บไซต์เรา ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายเดียวกันหรือไม่ เพื่อที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

ลงโฆษณาหลาย ๆ เว็บไซต์
ที่จริงหลังจากวิเคราะห์ 2 ข้อแรกแล้วผมเชื่อว่าคุณคงจะได้ตัวเลือกมากมายหลายเว็บไซต์ เพราะงั้นก็คงไม่ยากสำหรับข้อนี้ เพราะบางทีเว็บไซต์เดียวอาจไม่ครอบคลุมลูกค้าได้มากพอ เพราะงั้นเราลองมาใช้กลยุทธ์ล้อมตลาดกันดูบ้างคือลงโฆษณากันหลาย ๆ เว็บเอาให้ครอบคลุมกันไปเลย เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าจากหลาย ๆ เว็บ เข้ามาใช้บริการเว็บไซต์เรา

รูปแบบของแบนเนอร์
การที่เราทำแบนเนอร์หลายคนอาจรู้เรื่องนี้ดี แต่หลาย ๆ คนอาจไม่สนใจกับเรื่องนี้ แต่ผมบอตามตรงการทำแบนเนอร์ ต้องมีความแปลกใหม่น่าสนใจ มีข้อความรูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว กระพริบให้ดูน่าสนใจมากขึ้น และในการติดโฆษณา คุณจะมีเวลาที่จะใช้แบนเนอร์ได้เพียงประมาณ 2 สัปดาห์ นั่นก็เพราะคนที่เคยคลิกมาแล้วจะไม่คลิกดูซ้ำครับ เพราะงั้น เราก็ควรที่จะเปลี่ยนแบนเนอร์ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้หลายคนเกิดการสงสัยด้วยเช่นกัน เพราะงั้นตรงนี้เป็นกลยุทธ์ที่ดี ผมเคยนำเสนอไปหลายครั้ง ในบทความก่อน ๆ มา เพราะงั้นคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากแล้วนะครับ

จากเรื่องที่กล่าวมา ผมเชื่อว่าถ้าหลายท่านเอาไปปรับใช้ได้แล้วก็คงได้ผลได้ไม่ช้า ลองดูได้เลยครับ และก็ขอให้คนเข้าไปคลิกในเว็บท่านๆ เยอะ ๆ นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น